Chuyển đến nội dung chính

Các dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm ngay sát dưới bàng quang, bao xung quanh cổ bàng quang và niệu đạo, bình thường nhỏ cỡ đầu ngón tay. Chỉ nam giới mới có, nó có nhiệm vụ tiết ra dịch ngăn ngừa sự nhiễm trùng đường tiểu, hỗ trợ tinh trùng. Vì vậy việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt sẽ giúp hạn chế nguy cơ dẫn đến vô sinh và hiếm muộn ở nam giới.



Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến của hệ sinh sản nam giới, có kích thước khá nhỏ và nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang, bao quanh ống niệu đạo và gồm có 2 múi. Tuyến tiền liệt thường ít được chú ý và khám kiểm tra trừ khi nó bị phì đại hoặc khi có tuổi.

Tuyến tiền liệt có chức năng hỗ trợ kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo áp lực trực tiếp đối với phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh. Đồng thời có tác dụng sản xuất một số chất có trong tinh dịch như muối khoáng và đường. Tinh dịch là chất dịch có chứa tinh trùng. Tuy nhiên tinh dịch còn được sản xuất không phải hoàn toàn từ tiền liệt tuyến.

Lúc bé trai ra đời, tuyến tiền liệt nặng khoảng một vài gam. Đến tuổi dậy thì, do tác động của nội tiết tố androgen, nó trở nên to hơn và ngừng phát triển ở tuổi 20. Đến khi lớn tuổi, từ 50 – 60 tuyến tiền liệt to dần, và kèm theo đó là hiện tượng tiểu khó, đau mỗi khi đi tiểu. Đây là những triệu chứng xuất hiện của bệnh lý ở tuyến tiền liệt.

Những người có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt?

- Độ tuổi: Đa số các trường hợp bị bệnh từ 50 trở lên và nguy cơ này càng cao hơn khi tuổi càng cao.

- Tiền sử gia đình: Trong gia đình có thành viên bị mắc ung thư tuyến tiền liệt thì khả năng bị mắc bệnh của người đó sẽ tăng cao hơn.

- Chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn có hàm lượng chất béo cao và hiện tượng béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, trong khi đó chế độ ăn nhiều rau quả sẽ giúp giảm bớt nguy cơ này.

- Lượng testosterone cao: Testosterone hay hormone nam giới không gây ra ung thư tiền liệt tuyến nhưng được cho là góp phần vào nguy cơ gây bệnh



Các dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây ra những dấu hiệu như luôn buồn tiểu, đái dắt, buốt, rát… kèm đau cả vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng dưới thắt lưng. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt rất khó chẩn đoán một phần vì triệu chứng của nó khá giống với một số bệnh khác, ví dụ như bệnh viêm nhiễm bàng quang hoặc niệu đạo.

Có 3 dạng viêm tuyến tiền liệt:

Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp tính

Triệu chứng thường xuất hiện bất ngờ như sốt rét, có cảm giác như bị cúm, đau ở tuyến tiền liệt, ở phần dưới thắt lưng hoặc ở vùng sinh dục, đái dắt, đau rát hoặc khó khăn khi đi tiểu, đôi khi trong nước tiểu, trong tinh dịch có máu, đau khi xuất tinh.

Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính

Triệu chứng gần giống như viêm cấp nhưng phát triển chậm hơn và không nguy hiểm bằng viêm cấp. Viêm tuyến tiền liệt mãn chỉ sốt nhẹ, thường hay đi tiểu đêm và kéo theo cả viêm bàng quang tái phát.

Viêm tuyến tiền liệt mãn không nhiễm khuẩn

Đây là loại phổ biến nhất. Nói chung các biểu hiện và triệu chứng của dạng này giống với dạng 2, nhưng hầu như không bị sốt. Tuy nhiên sự khác nhau chính là không thấy vi khuẩn khi làm xét nghiệm nước tiểu và trong dịch của tuyến tiền liệt. Có thể có mủ trong nước tiểu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh mụn rộp sinh dục nữ

Bệnh mụn rộp sinh dục nữ  là căn bệnh xã hội phổ biến hiện nay . Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? Nó có thể gây những tác hại gì cho nam giới và nữ giới ? Câu trả lời sẽ được các bác sĩ giải đáp dưới đây , cùng theo dõi nhé các bạn ! Herpes chủ yếu lây lan qua đường quan hệ tình dục, qua tiếp xúc với virus của người bệnh, lây nhiễm từ mẹ sang con. Khi bị mắc bệnh, dấu hiệu đầu tiên bạn sẽ thấy các nốt mụn nước ở bộ phận sinh dục. Sau đó, chúng sẽ vỡ ra và trở thành các vết loét rỉ nước hoặc máu. Khoảng 3 đến 4 ngày các vết loét đó sẽ đóng vẩy khô. Bệnh còn kèm theo triệu chứng sưng, ngứa, đi tiểu đau, buốt, sốt và người thường hay mệt mỏi. Nếu người bệnh không phát hiện và hỗ trợ điều trị sớm bệnh sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm, cụ thể là: Gây ra những vết viêm loét ở bề mặt da trên cơ thể người, đặc biệt ở bộ phận sinh dục. Gây nhiều đau đớn, ngứa rát, khó chịu cho người bệnh. Ở nữ giới bệnh sẽ gây ra viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm nội mạc tử cung… Ở na

Mụn mọc ở bộ phận sinh dục nam

Mụn mọc ở bộ phận sinh dục nam  giới là hiện tượng phổ biến, đa số nam giới đều mắc phải ít nhất một lần trong đời. Nó khiến cho nhiều nam giới cảm thấy khó chịu vì ngứa ngáy, đôi khi nóng rát, bứt rứt; khiến cánh mày rây trở nên tự ti, mặc cảm và e ngại chuyện “phòng the”. Vậy mụn mọc ở bộ phận sinh dục nam là bệnh gì và cách điều trị ra sao? Bộ phận sinh dục bị nổi mụn trừ biểu hiện chuỗi ngọc dương vật xuất hiện ngay rãnh quy đầu của nam giới thì hiện tượng này là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm, nhất là những bệnh lây nhiễm qua việc quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh. Cụ thể như: Bệnh xã hội: Mụn rộp sinh dục   + Là căn bệnh lây nhiễm khi tiếp xúc với virus Herpes Simplex.   + Người mắc bệnh ngoài những biểu hiện nổi những mụn nước nhỏ li ti màu trắng đục hoặc hồng, những nốt mụn này có thể mọc riêng lẻ hay tùng chùm, dễ vỡ khi cọ xát.   + Mụn vỡ sẽ chảy dịch, mùi hôi và đau rát; ở những vị trí mụn bị vỡ để l

Khám bệnh mụn sinh dục ở đâu

Khám bệnh mụn sinh dục ở đâu  hiệu quả đã trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Bởi tuy mụn rộp sinh dục không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại là chứng bệnh xa hội khá phức tạp vì việc điều trị bệnh hay tái phát. Mụn sinh dục là gì? Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là bệnh Herpes sinh dục, là một bệnh có tính chất lây truyền mạnh qua đường tình dục, do virut có tên là Herpes Simplex Virus (HSV) gây ra. HSV có 2 loại là HSV1 và HSV2, trong đó HSV1 chủ yếu gây ra bệnh mụn rộp sinh dục từ vùng eo trở lên như mụn rộp sinh dục ở môi, má, ngực, cánh tay… và HSV2 thường gây bệnh mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ thắt lưng trở xuống như mụn rộp sinh dục ở cơ quan sinh dục, chân… Tuy nhiên, cũng có trường hợp virut HSV1 gây ra bệnh mụn rộp sinh dục ở cơ quan sinh dục và ngược lại HSV2 gây bệnh mụn rộp sinh dục ở các bộ phận nằm ở thân trên. Cách điều trị bệnh mụn rộp ở phuc nữ an toàn Chuyên gia bệnh xã hội cho biết, cách điề